Kiếm Tiền Từ Việc Xuất Bản - Biến Tri Thức Thành Tài Sản

Kiếm Tiền Từ Việc Xuất Bản - Biến Tri Thức Thành Tài Sản

Tiếp cận thị trường toàn cầu một cách hiệu quả và tạo ra lợi nhuận nhanh nhất từ việc xuất bản blog và bản tin điện tử newsletter với ghost.

Làm thế nào nếu bạn tạo một site thành viên trả phí nhưng bạn thu phí thành viên tham gia chỉ một lần duy nhất thông qua chuyển khoản, không cần dùng Stripe?

Như bạn đã biết, Ghost chỉ cho phép 2 thành viên đăng ký miễn phí (Subscriber) và trả phí thuê bao (Paid Member).

Ghost membership là gì và dùng tính năng này như thế nào?
Ghost Membership là gì? Hiểu và áp dụng tính năng membership này như thế nào cho đúng trong Ghost?

Ghost không cho phép bạn thu phí thành viên một lần và cũng cấm bạn chuyển đổi thành viên miễn phí thành trả phí thủ công. Chỉ ai đã thanh toán qua Stripe thì mới gọi là thành viên trả phí.

Trên thực tế, ở Việt Nam, bạn sẽ thấy các nhóm thu phí hội viên thông qua hình thức chuyển khoản là chính hơn là thanh toán qua thẻ Visa hoặc Paypal.

Điều này dẫn đến chức năng Membership của Ghost là vô dụng?

Vẫn chưa, bạn vẫn còn một cách để làm như trên khá trơn tru đó chính là biến Ghost site của bạn thành site thành viên đóng.

Nào hãy xem cách làm từng bước như sau:

1. Tắt tính năng đăng ký thành viên mới

Bạn không được tắt tính năng Membership của Ghost mà chỉ tắt đúng tính năng cho phép mọi người đăng ký thành viên mới miễn phí.

Tắt tính năng đăng ký thành viên mới
Mở tính năng membership nhưng tắt tính năng đăng ký thành viên miễn phí

Bạn cũng không cần quan tâm đến cài đặt thành viên trả phí luôn bởi vì khi bài viết được xuất bản mới sẽ quy định chỉ thành viên đăng ký (Subscriber) mới được quyền truy cập, sẽ không liên quan đến Paid Member nữa.

Chỉ bằng thao tác này, bạn loại bỏ hoàn toàn khả năng người đọc đăng ký nhận bản tin hay thành viên miễn phí.

Dĩ nhiên với một site membership đóng, bạn cần hi sinh việc thu thập lead bằng Ghost (Bạn có thể thay thế bằng công cụ khác như Sendfox vẫn ổn).

2. Thêm thành viên mới thủ công

Do bạn đã tắt tính năng đăng ký mới, nên khi hội viên đã thanh toán chuyển khoản cho bạn đầy đủ bạn sẽ cần thêm hội viên thủ công vào Ghost.

Thêm thành viên mới thủ công
Thêm thành viên thủ công

Bạn vẫn có một số cách thêm tự động thông qua API nhưng tôi tin là bạn không muốn phức tạp hoá vẫn đề bởi vì đã thanh toán chuyển khoản thì dường như cả bạn và hội viên chấp nhận thao tác thủ công rồi.

Ghost cũng cho phép bạn nhập đồng loạt nhiều thành viên một lúc chứ không cần phải nhập từng người một. Bạn cần một file CSV và nhập tất cả người đó vào, sau đó import vào Ghost đồng loạt nếu cần.

Dùng CSV để thêm member
Ghost cho phép thêm Member số lượng lớn bằng file CSV

Ghost có một chức năng gọi là Impersonate Link nằm ngay trong profile của thành viên. Chức năng này cho phép thành viên lập tức đăng nhập mà không cần Magic Link.

Vị trí Impersonate Link
Vị trí của Impersonate Link
Impersonate link
Impersonate link

Nhắc lại một chút là mọi thành viên đều phải đăng nhập qua Magic Link, không dùng mật khẩu như một tiêu chuẩn bảo mật cho thành viên đăng ký.

Với Impersonate Link, thành viên có thể đăng nhập với một lần nhấp. Nhanh chóng vô cùng.

Impersonal Link không cố định, nó sẽ hết hạn trong 24 giờ, cũng là chuẩn bảo mật của Ghost. Ghost rất nghiêm túc về bảo mật, nên đó có lẽ cũng là lý do Apple và NASA dùng nền tảng này.

Lời kết...

Quy trình thanh toán bên ngoài và thêm thành viên thủ công bạn đã nắm bắt.

Vẫn nhắc lại với bạn, khi bạn đã quyết định dùng Ghost như một site thành viên đóng nghĩa là bạn sẽ hi sinh khả năng thu thập email list và thu phí thuê bao thành viên.

Ưu điểm cách này là bạn kiểm soát được thành viên tuyệt vời và dễ áp dụng.

Chú ý cuối cùng, bất cứ bài viết nào của site thành viên dạng này cũng phải để chế độ Post Access là Members Only. Không để Public hoặc Paid.

Nếu bạn có thắc mắc, hãy để lại bình luận bên dưới để thảo luận nhé!

banner-Cường Trần
Cường Trần's avatar

Nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích, đừng quên tặng 1 "clap" nhé!

Vietnam

Cộng Đồng ghostFam

✨ Hãy kết nối và chia sẻ đam mê của bạn ngay trong cộng đồng ghostFam. Tham gia để cùng nhau tạo nên một sân chơi đầy ý nghĩa.