Kiếm Tiền Từ Việc Xuất Bản - Biến Tri Thức Thành Tài Sản

Kiếm Tiền Từ Việc Xuất Bản - Biến Tri Thức Thành Tài Sản

Tiếp cận thị trường toàn cầu một cách hiệu quả và tạo ra lợi nhuận nhanh nhất từ việc xuất bản blog và bản tin điện tử newsletter với ghost.

Một số bạn đang mong muốn Ghost bổ sung thêm tính năng thông báo khi site bạn có lead mới (thành viên mới), giúp bạn tiện theo dõi tốc độ xây dựng email list của site.

Tuy nhiên Ghost sẽ khó thêm tính năng này cho bạn bởi vì Ghost không định hướng trở thành CRM hay ESP.

Bài viết này sẽ hướng dẫn nhanh, đơn giản nhất có thể để bạn tự bổ sung tính năng thông báo email "thời gian thực" cho Ghost mỗi khi có lead mới tham gia vào email list của bạn bằng IFTTT miễn phí.

Tạo workflow email thông báo tự động IFTTT

Bạn cần tạo mới tài khoản IFTTT nếu bạn chưa có.

Sau khi có tài khoản IFTTT, bạn vào Create > Add Webhook > điền Event Name (tùy bạn) ví dụ email_alert > Create trigger và làm theo video chi tiết bên dưới ↓

URL webhook mà bạn dán vào site sẽ có dạng như sau:

https://maker.ifttt.com/trigger/email_alert/with/key/by0XgmcN62e4BAUis6nlEFYdIAEvwp8WmruPYgliTpF?value1=ghostfam	
Mỗi tài khoản sẽ có API Key khác nhau
Mỗi tài khoản sẽ có API Key khác nhau

Bạn hãy chú ý ?value1=ghostfam là tên site cụ thể của bạn để phân loại trong trường hợp bạn có nhiều website Ghost khác nhau. Ở ví dụ trên tên site là ghostfam, bạn thay thế bằng tên site của bạn.

Nghĩa là chỉ với 1 workflow duy nhất (hay còn gọi là Applets), bạn dùng cho không giới hạn website. Bạn không cần tài khoản IFTTT Pro để làm nhiều Applets khác nhau cho từng site, bạn dùng chung 1 Applet đã tạo cho mọi site và phân loại bằng {{value1}}.

Mẫu email bạn có thể sửa đổi theo ý của bạn.

Mẫu email bạn có thể chỉnh sửa tuỳ ý
Mẫu email bạn có thể chỉnh sửa tuỳ ý

Hạn chế của IFTTT bạn cần biết

Bảng giá IFTTT Pro (VND)
Bảng giá IFTTT Pro (VND)

Tài khoản miễn phí IFTTT chỉ cho phép bạn tạo tối đa 3 Applets (workflow), dĩ nhiên đã dư dùng cho bạn với hướng dẫn này vì bạn chỉ cần 1 Applets duy nhất cho mọi site.

Webhook của IFTTT sẽ không thể chuyển data từ Ghost sang mà chỉ là dạng ping endpoint giúp trigger workflow của bạn, vì vậy mẫu email không thể khai thác chi tiết thông tin của Lead mới như email và tên. Dù vậy, đã tạm đủ để gọi là thông báo.

Thời gian của mỗi lần IFTTT miễn phí là 10s và bạn có thể thấy thông tin trong mỗi Applets bạn tạo. Với IFTTT pro thì sẽ nhanh hơn. Nghĩa là khi bạn chạy các quảng cáo thu thập lead bạn hãy chú ý, nếu nhiều lead cùng đăng ký đồng thời thì Applets sẽ không chạy kịp (mặc dù 10s cũng khá ok rồi), khi đó bạn cần IFTTT Pro.

Thời gian cách nhau cho mỗi Applets chạy (tương đối)
Thời gian cách nhau cho mỗi Applets chạy (tương đối)

Lời kết...

Thông báo bằng email chỉ là một trong số các kênh thông báo phổ biến nhất. Bạn có thể lựa chọn thông báo bằng Slack, Discord hay Telegram channel,.... Bạn phải biết cách tạo và có thể dùng các dịch vụ tạo workflow tự động phù hợp như Zapier.

Chúc bạn thành công!

banner-Cường Trần
Cường Trần's avatar

Nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích, đừng quên tặng 1 "clap" nhé!

Vietnam

Cộng Đồng ghostFam

✨ Hãy kết nối và chia sẻ đam mê của bạn ngay trong cộng đồng ghostFam. Tham gia để cùng nhau tạo nên một sân chơi đầy ý nghĩa.