Kiếm Tiền Từ Việc Xuất Bản - Biến Tri Thức Thành Tài Sản

Kiếm Tiền Từ Việc Xuất Bản - Biến Tri Thức Thành Tài Sản

Tiếp cận thị trường toàn cầu một cách hiệu quả và tạo ra lợi nhuận nhanh nhất từ việc xuất bản blog và bản tin điện tử newsletter với ghost.

Như bạn đã biết thì Mailgun đã không còn cho đăng ký gói miễn phí 10.000 email mỗi tháng nữa. Tuy nhiên, bạn vẫn có cách để lấy gói còn tốt hơn với 30.000 email mỗi tháng nhờ Google Cloud tài trợ.

Ngoài ra tôi cũng sẽ hướng dẫn bạn cách lấy API Mailgun và SMTP credentials sử dụng cho WordPress cũng như mọi nền tảng liên quan đến email khác.

Cách đăng ký tạo tài khoản Mailgun SMTP miễn phí 30.000 emails/tháng

Bạn không thể đăng ký tài khoản trên trang chủ Mailgun thông thường. Bạn phải đăng ký thông qua link đăng ký tài khoản Mailgun đặc biệt này.

Yêu cầu duy nhất là bạn phải có thẻ tín dụng Visa hay MasterCard để đăng ký. Việc thêm thẻ vào không có vấn đề gì chỉ là Mailgun muốn hạn chế các tài khoản Spam mà thôi.

Concept Plan miễn phí 30.000 email/tháng

Mailgun sẽ trừ tiền ngay khi bạn thêm thẻ và hoàn lại cho bạn. Đây là quá trình xác thực thẻ tính dụng phổ biến nên bạn không cần lo lắng để chống thẻ giả hay lừa đảo mà thôi.

Sau khi điền đầy đủ thông tin cần thiết bạn, bạn chọn plan cho tài khoản Mailgun là Concept Plan với 30.000 email/tháng miễn phí.

Bạn bấm tạo tài khoản và hoàn tất.

Kế tiếp, bạn thêm tên miền của mình vào Mailgun, đây là bắt buộc trước khi tạo SMTP credentials và API.

Hướng dẫn thêm tên miền domain vào Mailgun chi tiết

Bạn đã có tài khoản miễn phí của Mailgun rồi. Bây giờ bạn sẽ tiến hành lấy SMTP credentialsAPI của Mailgun ở các bước tiếp theo sau đây.

Lấy API của Mailgun

Phải nói rằng việc lấy API và dùng của Mailgun cực kỳ tiện lợi và nhanh chóng. So với cách lấy API của Amazon SES thì Mailgun dễ hơn rất nhiều lần. Amazon sẽ bắt bạn tạo IAM rồi cài đặt quyền kết nối Amazon SES full. Nhiêu đó thôi là đã làm bạn đau đầu vì bảng điều khiển Amazon rất rối, chỉ khi bạn đã quen thì mới dùng AWS thành thục.

Để lấy API của Mailgun bạn sẽ vào tài khoản > API keys > chọn Private API và lưu lại code đó.

Hướng dẫn cách lấy API của Mailgun chi tiết

Bạn cũng cần phải lưu phân vùng là US tương ứng với quá trình tạo tài khoản ở trên.

Khi nào bạn dùng API để gửi email?

Các dịch vụ CRM, email marketing, WordPress và Ghost CMS sẽ đòi hỏi bạn có Mailgun API để sử dụng cho việc gửi EMAIL NEWSLETTER hoặc BULK EMAIL SEND. Khi gửi nhiều email cùng lúc thì bạn bắt buộc cần API không chỉ để gửi email mhanh hơn mà còn an toàn hơn.

Nếu bạn gửi bằng SMTP credentials thì rủi ro cao bạn sẽ bị vào danh sách đen. Đó là lý do khi bạn dùng Sendy, Mautic hay MailPoet đều đòi hỏi API của các dịch vụ tương tự Mailgun.

Tóm lại, API để dùng cho email marketing với việc gửi nhiều email đồng thời.

Tạo SMTP credentials để gửi email

Mailgun không hề đòi hỏi bạn phải có Mailbox từ trước để xác thực như Amazon SES cái mà hầu hết sẽ làm khó bạn.

Quá trình tạo cực kỳ đơn giản

Bạn vào Domain > thẻ SMTP > tạo mới và điền email mong muống vào như support@tenmiencuaban.com.

Hướng dẫn tạo SMTP credentials Mailgun

Khi nào thì bạn dùng SMTP credentials?

Khi bạn dùng các transaction email như email thông báo, email trả lời tự động, email báo cáo, email gửi invoice bán hàng,…

WordPress sẽ cần SMTP credentials khi bạn bán hàng với Woocommerce bởi vì bạn cần đảm bảo email tới được khách hàng. Nếu rơi vào SPAM thì rất thảm hoạ cho việc kinh doanh.

Tóm lại các khi bạn thiết lập các email thông báo gửi từng email một cho các người nhận khác nhau thì bạn nên dùng SMTP credentials.

Nếu bạn dùng Gmail SMTP (kể cả Gsuite) thì nó sẽ giới hạn bạn 300 email/giờ. Bạn cần phải đảm bảo mọi email phải vào được inbox mà không lo lắng gì (đương nhiên không 100% nhưng vào inbox sẽ tốt hơn nhiều).

Một số trục trặc bạn có thể gặp trong hướng dẫn này và cách giải quyết

  1. Bạn đã có sẵn MX Records. Mailgun không bắt buộc bạn thêm MX Records. Nếu bạn đã có sẵn MX Records (bạn đang dùng Yandex hoặc Zoho) thì cứ bỏ qua thêm mới MX Records của Mailgun là được.
  2. Bạn đã có sẵn TXT Records SPF. Bạn có thể đang dùng các dịch vụ email marketing khác hoặc Amazon SES thì bạn sẽ không cần tạo mới nữa. Chỉ cần thêm dòng include mailgun vào là được nhé. Xem mẫu sau:
    v=spf1 include:mailgun.org include:amazonses.com ~all
  3. Bạn không dùng Cloudflare DNS. Không vấn đề gì, bạn chỉ việc thêm DNS records trong bảng điều khiển DNS Manager của nhà cung câp tên miền.
  4. CNAME mail bị trùng. Cái này bạn phải đổi lại của các bên khác thôi. Mailgun bắt là mail mới chịu.
  5. Bạn lỡ quên mật khẩu SMTP credentials. Bạn xoá và tạo lại rồi lưu mật khẩu lại ở nơi an toàn.

Lời kết…

Tài khoản Mailgun thông thường (gói )thì mặc dù tính phí thật nhưng Mailgun sẽ miễn phí cho bạn 600 email/tháng do Bill sẽ tự hủy nếu ít hơn. Điều này Mailgun không nói với bạn rõ (Mailgun muốn bạn trả phí để dùng).

Gói concept plan này được Google tài trợ vẫn không rõ sẽ duy trì vĩnh viễn hay không, nhưng tới nay đã lâu mà Mailgun vẫn cho đăng ký nên có thể Mailgun sẽ duy trì lâu dài.

Dù vậy, bạn vẫn hãy tranh thủ đăng ký cho chắc.

Để chắc chắn bạn đã lưu lại các thông tin cần thiết, tôi sẽ làm một mẫu lưu cho bạn tham khảo như sau:

#SMTP Credentials

Server Domain: smtp.mailgun.org
Region: US
Server Port: 465 (SSL)
Email: ten@domaincuaban.com
Pass: xyz....

#API
zyz.....

Nếu bạn gặp vấn đề trong quá trình đăng ký hay sử dụng hãy để lại bình luận bên dưới để cùng thảo luận bên dưới nhé!

banner-Cường Trần
Cường Trần's avatar

Nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích, đừng quên tặng 1 "clap" nhé!

Vietnam

Cộng Đồng ghostFam

✨ Hãy kết nối và chia sẻ đam mê của bạn ngay trong cộng đồng ghostFam. Tham gia để cùng nhau tạo nên một sân chơi đầy ý nghĩa.