Kiếm Tiền Từ Việc Xuất Bản - Biến Tri Thức Thành Tài Sản

Kiếm Tiền Từ Việc Xuất Bản - Biến Tri Thức Thành Tài Sản

Tiếp cận thị trường toàn cầu một cách hiệu quả và tạo ra lợi nhuận nhanh nhất từ việc xuất bản blog và bản tin điện tử newsletter với ghost.

Google vừa ra mắt tên trang web trên Google tìm kiếm, đây là một tính năng khá hữu ích "trong tương lai" (hiện chưa hỗ trợ site tiếng Việt và chỉ hiển thị trên trình duyệt di động) giúp bạn xây dựng thương hiệu cá nhân tốt hơn, SEO tốt hơn và hạn chế các trang web mạo danh trên môi trường internet.

Tên website hiển thị trên kết quả tìm kiếm khi dùnh trình duyệt di động
Tên website hiển thị trên kết quả tìm kiếm khi dùnh trình duyệt di động

Thông thường Google sẽ dựa vào thẻ <title>, <h1> hay thẻ meta og:site_name để hiển thị tên website của bạn trong kết quả tìm kiếm. Với ghost CMS, Google sẽ lấy thông tin khai báo từ Meta Title trong Dashboard.

Title trong Ghost Dashboard
"Title" trong Ghost Dashboard

Tuy nhiên, để Google nhận diện chính xác 100% tên website của bạn như ý thì bạn cần khai báo thêm dữ liệu có cấu trúc site name mới.

Cách đơn giản cung cấp tên website cho Google tìm kiếm

Bạn chỉ cần copy dự liệu có cấu trúc bên dưới, thay đổi urlname theo địa chỉ website và tên site bạn mong muốn vào Site Header của ghost.

<script type="application/ld+json">
    {
      "@context" : "https://schema.org",
      "@type" : "WebSite",
      "name" : "<TÊN SITE>",
      "url" : "<TÊN_MIỀN>"
    }
</script>
Site Header trong Ghost
Site Header

P/S: địa chỉ url phải đầy đủ bao gồm https:///  ở cuối như ví dụ bên dưới. Không dùng tên miền phụ, tên miền con, chỉ dùng tên miền chính.

Khai báo đúng địa chỉ trang chủ
Khai báo đúng địa chỉ trang chủ
<script type="application/ld+json">
    {
      "@context" : "https://schema.org",
      "@type" : "WebSite",
      "name" : "ghostFam",
      "url" : "https://ghostfam.com/"
    }
</script>

Thực tế bạn chỉ cần thêm dữ liệu có cấu trúc vào đúng trang chủ của site bạn mà thôi nhưng bạn cần biết tùy chỉnh trong theme. Với cách trên thì ai cũng làm được nhanh chóng hơn. Việc thêm dữ liệu có cấu trúc không làm chậm site bạn.

Ngoài ra, bạn còn có thêm 1 lựa chọn là khai báo tên site thay thế với alternateName trong trường hợp bạn muốn rút ngắn tên site của bạn. Ví dụ:

<script type="application/ld+json">
    {
      "@context" : "https://schema.org",
      "@type" : "WebSite",
      "name" : "ghostFam",
      "alternateName" : "GFam",
      "url" : "https://example.com/"
    }
  </script>

Google sẽ hiển thị GFam thay cho tên site của ghostFam.

Cần lưu ý gì khi khai báo tên website

Google có các nguyên tắc khi khai báo tên website như sau, bạn phải đặc biệt chú ý, tránh khai báo sai dù khá đơn giản.

  1. Tên site phải độc nhất, ngắn gọn, không trang web nào trên Internet đã khai báo trước (tránh site mạo danh). Vì vậy bạn nên khai báo trước nhanh nhất có thể trước khi các site mạo danh khai báo tên.
  2. Tên site phải nhất quán. Rất quan trọng. Bạn khai báo phần tử Title trong Ghost Dashboard phải giống với tên site hoặc ít nhất là chứa tên site. Ví dụ: Site bạn khai báo Site Title là ghostFam, nhưng bạn lại khai báo site name là ghostFan thì xem như không nhất quán. Google tìm kiếm sẽ từ chối hiển thị tên site bạn trong kết quả tìm kiếm trả về.

Một lưu ý khác là sau khi bạn cung cấp tên website như ý với dữ liệu có cấu trúc, bạn cần chờ vài ngày để Google thu thập thông tin và hiển thị trên kết quả tìm kiếm nếu thông tin khai báo tên site bạn hợp lệ.

Lời kết

Hiện thì Google chưa hỗ trợ hiển thị tên site ở Việt Nam, ngôn ngữ Việt Nam, tuy nhiên trong tương lai sẽ được hỗ trợ, nên bạn hãy tranh thủ khai báo từ bây giờ tránh site mạo danh thao tác trước bạn.

Nếu bạn đang viết blog tiếng Anh thì hãy áp dụng kỹ thuật này ngay để có nhiều lợi ích về thương hiệu cá nhân cũng như lợi ích SEO gián tiếp từ đó.

banner-Cường Trần
Cường Trần's avatar

Nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích, đừng quên tặng 1 "clap" nhé!

Vietnam

Cộng Đồng ghostFam

✨ Hãy kết nối và chia sẻ đam mê của bạn ngay trong cộng đồng ghostFam. Tham gia để cùng nhau tạo nên một sân chơi đầy ý nghĩa.