Kiếm Tiền Từ Việc Xuất Bản - Biến Tri Thức Thành Tài Sản

Kiếm Tiền Từ Việc Xuất Bản - Biến Tri Thức Thành Tài Sản

Tiếp cận thị trường toàn cầu một cách hiệu quả và tạo ra lợi nhuận nhanh nhất từ việc xuất bản blog và bản tin điện tử newsletter với ghost.

Doanh thu của dịch vụ ghost (Pro) tăng trưởng đều đặn qua nhiều năm
Doanh thu hằng năm của dịch vụ ghost (Pro) là ~6tr USD năm 2022. Nguồn: Ghost Founder

Biểu đồ còn cho bạn thấy năm 2022, riêng dịch vụ quản lý ghost CMS - ghost (Pro) đã có doanh thu khoảng 6tr USD/năm và tổng người dùng ghost đã tạo ra doanh thu hơn 25tr USD/năm cho riêng họ. Tăng vô cùng đột biến nhờ vào tính năng membership mà ghost đã định hướng từ năm 2020.

Doanh thu 6 triệu USD/năm mà ghost tạo ra sẽ dùng để chi trả cho toàn bộ cho đội ngũ phát triển Developers, giúp ghost càng hoàn thiện hơn nữa. Một mô hình mã nguồn mở bền vững tuyệt vời mà hầu hết các nền tảng khác không làm được.

Trước đó, rất nhiều nghi ngờ cho rằng ghost không còn là chính mình,... nhưng cuối cùng ghost đã và đang chứng minh họ đã đúng.

Doanh thu 25 triệu USD/năm do người dùng nền tảng ghost đã tạo ra được bao gồm các công ty lớn về lĩnh vực xuất bản. OpenAI (ChatGPT) cũng đang dùng nền tảng ghost cho website của họ.

Hiện Ghost đang ở phiên bản version 5 và theo truyền thống thì trong năm nay có thể sẽ có version 6 ra mắt, dù tôi dùng Ghost đã lâu nhưng vẫn luôn háo hức mỗi khi ghost có phiên bản mới hay tính năng mới ra mắt. Phải thừa nhận là khá nghiện.

Vì khá lâu tôi không tổng hợp tin tức cho bạn, nên để bài viết này tôi sẽ chia sẻ những tính năng Ghost 2023 đã bổ sung mà bạn có thể bạn đã bỏ lỡ, cũng sẽ rất hữu ích nếu bạn lần đầu tiên dùng ghost.

Ghost đã có bình luận tích hợp

Ghost Comment
Ghost Comment

Tính năng bình luận này đã được rất rất nhiều người dùng ghost từ phiên bản 1 đòi hỏi, than phiền, đấu tranh,... cho đến tận phiên bản 5 như hiện nay thì Ghost mới cho ra mắt.

Đội phát triển của Ghost cũng khá cứng 😂

Tuy nhiên, bình luận của Ghost cũng tồn tại ưu khuyết điểm khi bạn sử dụng. Bình luận của Ghost đòi hỏi PHẢI ĐĂNG NHẬP để bình luận.

Bạn cần đăng nhập để bình luận trên ghost
Bạn cần đăng nhập để bình luận trên ghost

Việc đòi hỏi đăng nhập để bình luận tạo thuận lợi để bạn xây dựng email list tốt hơn, nhưng nếu site bạn không đủ nội dung đặc sắc thì việc đăng ký thành viên để bình luận vô tình làm giảm tương tác cho bài viết.

Dù vậy, bình luận miễn phí tích hợp trong Ghost cũng đã ngon lành vì đem lại lợi ích trực tiếp cho các blog chuyên newsletter và membership.

Ghost đã tích hợp công cụ tìm kiếm

Ghost Search
Ghost Search

Ghost đã tích hợp Sodo-search vào trong core. Các theme phiên bản mới đều đã cập nhật để bạn sử dụng. Sodo-search là một trong những plugin tùy chỉnh mà iVeel đã tạo ra. Năm 2020 ghost đã mua lại công ty iVeel để sở hữu các themes cao cấp của họ, bao gồm cả Sodo search. Bạn có thể test Sodo-search ngay tại ghostFam.

Đã có thể tải về toàn bộ theme iVeel MIỄN PHÍ
Quá trình chuyển giao mã nguồn đã hoàn tất, không những thế theme iVeel đã được cập nhật mới tối ưu hơn.

Ghost search (sodo-search) này có một số hạn chế như chỉ đảm bảo hiệu năng mượt mà khi site bạn có ít hơn 10.000 bài viết, nếu site bạn là site tin tức lớn và nhiều bài viết thì nên dùng bên plugin search thứ ba như Agolia Search.

Dù vậy, ghost search cũng đủ phục vụ 99% blogger vì ít có blog nào đạt được tới số lượng bài viết lớn như vậy. Cần dành lời khen cho đội ngũ phát triển ghost CMS, họ đã lắng nghe người dùng hơn.

Ghost đã cho phép tải lên video và audio trực tiếp

0:00
/0:10

Webm Video

Ngoài tính năng bình luận, người dùng đã phải chờ từ phiên bản 1 tới giờ đó là upload video (.mp4 , .webm.ogg)/audio (.mp3 , .wav)/pdf file (.pdf) vào bài viết. Giờ đây, ghost đã cho phép bạn tải lên file video và audio trực tiếp như mọi CMS khác.

Audio Upload Card
Audio Upload Card

Bạn đã có thể tạo site podcast dễ dàng hơn mà không cần nhúng từ nền tảng khác như Spotify. File video và audio được lưu trữ tại folder "media" trong khi các file ảnh của blog bạn được lưu trữ tại folder "image".

Tuy nhiên, bạn phải thật cẩn trọng khi tải lên file video và audio. Tốt nhất nếu có thể bạn nên dùng Youtube hoặc bên lưu trữ thứ 3 như Bunny để nhúng vào blog. Vì khi bạn tải lên file video quá lớn sẽ làm tăng dung lượng sao lưu, gây phiền toái cho bạn sau này khi di chuyển host hoặc và tăng chi phí bộ nhớ.

Lưu trữ ảnh an toàn không giới hạn với Bunny CDN cho Ghost
Hướng dẫn cách dùng Bunny CDN để lưu trữ và hiển thị ảnh cho Ghost CMS.

Bạn chỉ dùng trong trường hợp file đó có dung lượng rất nhỏ và lâu lâu mới tải lên 1 lần hoặc podcast site.

Tùy biến nhiều hơn cho bản tin email – Newsletter

Tùy biến nhiều hơn cho bản tin email – Newsletter

Newsletter là đặc sản của Ghost, là một tính năng phức tạp và tốn cực nhiều công sức cải tiến và sửa lỗi liên tục từ phiên bản 4 đến bây giờ. Chỉ riêng tính năng newsletter gửi email này thôi đã đủ thuyết phục rất nhiều blogger quyết định chuyển sang và gắn bó lâu dài với Ghost.

Ghost đã nâng cao thế mạnh của mình bằng cách liên tục ra mắt tính năng tùy biến email như:

  1. Tạo nút feedback phản hồi cho người nhận email.
  2. Tạo nút bình luận để tăng tương tác với đọc giả hơn (cần ghost comment kích hoạt).
  3. Tạo phần quản trị và minh bạch thông tin người nhận. Người nhận có thể hủy hay quản lý email bản tin như ý mình, thể hiện sự công khai minh bạch thông tin cho blog của bạn.
  4. Tạo phần gợi ý các bài viết mới nhất ngay trong email gửi giúp tăng traffic cho blog.
  5. Tùy chọn loại bỏ tiêu đề email để cá nhân hoá email hơn.
  6. Lọc email list tự động (zombie email hay fake email). Tính năng này cực hay. Giúp bạn tiết kiệm chi phí, tăng tỷ lệ mở email và chuyển đổi tốt hơn.
Nút feedback phản hồi cho người nhận email
Nút feedback phản hồi cho người nhận email
Tạo nút bình luận ngay trong email
Tạo nút bình luận ngay trong email
Minh bạch thông tin người nhận email
Minh bạch thông tin người nhận email
Liệt kê 3 bài viết mới nhất ngay trong email
Liệt kê 3 bài viết mới nhất ngay trong email
Cho phép xóa tiêu đề bài viết để cá nhân hóa email hơn
Cho phép xóa tiêu đề bài viết để cá nhân hóa email hơn
Tự động lọc email list (tuyệt vời)
Tự động lọc email list (tuyệt vời)

Toàn là các tính năng email đáng giá. Mục đích cuối cùng là giúp bạn gửi email rõ ràng hơn, minh bạch hơn, hiệu quả hơn. Nhất là khi bạn áp dụng đa bản tin cho blog ghost (multi-newsletter).

Ghost Explorer – Tuyệt vời cho blog quốc tế

Ghost Explorer
Ghost Explorer

Tương tự như Substack Reader hay Medium, ghost ra mắt Ghost Explorer để tăng thêm traffic cho site bạn.

Để được list trên Ghost Explorer, site bạn cần viết bằng ngôn ngữ tiếng Anh và có lượng bài viết tương đối ổn. Ghost team sẽ duyệt và index site bạn trên trang Ghost Explorer của họ.

Các meta như tiêu đề và miêu tả nên cung cấp đầy đủ để phục vụ cho SEO Ghost Explorer.

Lời kết...

Hiện ghost đang thực hiện dịch site sang mọi ngôn ngữ với email, ghost portal,... Đây là bản cập nhật lớn.

Tuy rất mạnh về email, nhưng một số tính năng mặc định là ngôn ngữ tiếng Anh và bạn không thể Việt Hoá được. Với cập nhật lớn trong tương lai (i18n cho cả ghost core), sẽ hoàn thiện 100% tính năng email của ghost và trở thành một CMS tuyệt vời cho blogger hơn nữa.

Bạn nghĩ sao về ghost CMS 2023? Hãy để lại bình luận bên dưới để cùng thảo luận nhé!

banner-Cường Trần
Cường Trần's avatar

Nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích, đừng quên tặng 1 "clap" nhé!

Vietnam

Cộng Đồng ghostFam

✨ Hãy kết nối và chia sẻ đam mê của bạn ngay trong cộng đồng ghostFam. Tham gia để cùng nhau tạo nên một sân chơi đầy ý nghĩa.