Kiếm Tiền Từ Việc Xuất Bản - Biến Tri Thức Thành Tài Sản

Kiếm Tiền Từ Việc Xuất Bản - Biến Tri Thức Thành Tài Sản

Tiếp cận thị trường toàn cầu một cách hiệu quả và tạo ra lợi nhuận nhanh nhất từ việc xuất bản blog và bản tin điện tử newsletter với ghost.

Hệ thống bình luận luôn luôn là tính năng tôi cực kỳ quan tâm khi khởi tạo bất cứ blog nào. Kể cả khi là một blog mới, không có traffic tôi vẫn chăm chút hệ thống bình luận của mình. Bạn có thể cũng chú ý điều này khi ghé xem các blog của tôi.

Bởi vì bình luận với tôi là nơi mà tôi có thể tương tác và lấy cảm hứng từ bạn đọc nên tôi cần một hệ thống bình luận nghiêm túc cho công việc.

Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm một số dịch vụ hay tự self-host miễn phí lẫn trả phí cho một hệ thống bình luận. Nhưng bạn sẽ không hài lòng đâu, tin tôi đi. Chi phí không thể là rào cản khi bạn đã mong muốn một trải nghiệm tuyệt vời.

Hyvor Talk là một hệ thống bình luận trả phí mà tôi cực kỳ thích với trải nghiệm dùng cực sướng và giao diện có thể dung hoà với mọi thiết kế. Tôi dùng cho cả blog WordPress lẫn Ghost.

Giao diện tương tác cực kỳ thân thiện, mượt mà và...kích thích

Cực thích ở chỗ Hyvor Talk có giao diện bình luận không thể đơn giản hơn nhưng lại rất mạnh mẽ với rất nhiều tùy chọn cho người để lại bình luận.

Từ hỗ trợ Markdown đến oEmbed preview link, chèn ảnh và định dạng phần bình luận. Nó còn tốt hơn cả một bài viết Facebook.

Bên cạnh đó, giao diện có thể tùy chỉnh sâu và nó được thiết kế vô cùng hài hoà, tôi thật sự ấn tượng với UI của Hyvor Talk so với mọi đối thủ trên thị trường.

Hyvor Talk hỗ trợ tùy chỉnh giao diện với Frontend Javascript API
Hyvor Talk còn hỗ trợ tùy chỉnh giao diện với Frontend Javascript API

Disqus theo lý thuyết cũng có một thiết kế đẹp, tuy nhiên nó quá nhồi nhét quảng cáo làm cho giao diện trở nên quá "busy" bên cạnh việc làm chậm site bạn như một hệ quả tất yếu của "quảng cáo" và theo dõi thông tin.

Một số đối thủ cung cấp nền tảng bình luận khác như Commento thì lại quá đơn giản đến nỗi mất luôn các tính năng cần thiết.

Hyvor Talk loại bỏ được nhiều thứ phiền phức thật sự cho bạn

Hyvor Talk giúp tôi loại bỏ được hàng tá thứ nhức đầu, đặc biệt là page cache. Hyvor Talk được refresh mỗi lượt tải cho bình luận thời gian thực và bạn chẳng cần lo lắng về page cache một chút nào. Đây là một điều cực kỳ tuyệt vời.

Một số bạn nghĩ rằng bình luận HTML sẽ tốt cho SEO hơn, nhưng thực tế JavaScript render DOM như Hyvor Talk (tương tự Disqus) vẫn chuẩn SEO như thường, thậm chí còn tốt hơn vì no-cache, Google sẽ fetch nội dung dễ dàng và chuẩn như HTML.

Disqus là gì? Thêm Disqus vào Ghost như thế nào?
Tìm hiểu Disqus là gì và cách chèn Disqus vào Ghost CMS như thế nào?

Nỗi lo thứ hai phải nói đến đó là SPAM. Hyvor Talk có một hệ thống phòng thủ hiệu quả trước Spambot và hầu như spambot vô hiệu với Hyvor Talk. Thật tuyệt vời, spam đã không còn!

Cuối cùng, tôi phải dành lời khen cho Hyvor Talk về mảng tối ưu tốc độ của trang. Hầu hết các bạn sẽ gặp vấn đề liên quan đến tốc độ khi chèn một hệ thống bình luận bất kỳ vào blog của mình.

Hyvor Talk chèn vào còn giúp blog bạn nhanh hơn vì code chèn đã được tối ưu tốt bên cạnh hạ tầng máy chủ của Hyvor Talk rất nhanh. Tôi rất thích ưu điểm này của Hyvor Talk, nó thật sự thuyết phục tôi sử dụng cho mọi blog.

Một số điểm Hyvor Talk cần cải thiện

Luôn có những khiếm khuyết tồn tại cho bất kể nền tảng nào, tôi cần lưu ý bạn hai khuyết điểm lớn của Hyvor Talk. Dù họ đã nhận thức được, nhưng vẫn chưa được cải tiến.

Đầu tiên là bạn chỉ có DUY NHẤT một nickname cho mọi blog.

Khi bạn dùng gói $5/tháng, bạn có 100.000 pageviews/tháng, đủ dùng cho nhiều blog khác nhau nhưng ác nổi bạn chỉ có một nickname (profile) cho mọi blog của bạn.

Bảng giá Hyvor Talk
Bảng giá Hyvor Talk

Bạn không hề có nickname ẩn danh hay brandname hoặc chí ít là chuyển đổi tài khoản khác sử dụng qua lại.

Nghĩa là, nếu bạn có 1 blog cá nhân và 1 blog thương hiệu riêng, bạn phải tạo 2 tài khoản Hyvor Talk để tách hiệt 2 profile khác nhau với chi phí là $5+$5/tháng.

Thật là một sự bất tiện và lãng phí tài nguyên. Nếu bạn có 5 blog thương hiệu khác nhau, bạn không thể tạo 5 tài khoản Hyvor Talk như vậy.

Hyvor Talk nhận ra yếu điểm này và hiện đang tạo giải pháp, hy vọng sẽ được thấy tính năng Alias Nickname trong tương lai gần.

Khuyết điểm thứ hai ít quan trọng hơn nhưng vẫn cần được cải thiện đó là cửa sổ quản lý bình luận của admin. Nó không hợp lý cho việc nhận ra đâu là bình luận của bạn, đâu là bình luận của khách.

Giao diện quản lý bình luận Hyvor Talk
Giao diện quản lý bình luận Hyvor Talk

Đáng lý nó phải ở dạng cây để dễ hình dung bao quát thay vì dạng thẻ như hiện tại. Mặc dù Hyvor Talk đã cải thiện cho phần này nhưng vẫn khó thấy rõ ràng cho lắm.

Lời kết...

Có một điều đáng tiếc là tính năng thông báo Slack chỉ dành cho gói doanh nghiệp, giá khá cao. Tính năng này nên dành cho người dùng thông thường, vì nó chẳng làm hao phí tài nguyên của Hyvor Talk bao nhiêu.

Chiến thuật khoá tính năng này của Hyvor Talk chưa được chuẩn cho lắm.

Bảng giá 1 năm và trả phí tháng là giống nhau, bạn không có quyền lợi gì khi bạn trả phí cả năm. Chiến thuật giá chưa được hợp lý cho lắm.

Bước giá cũng vậy, nhảy từ $5 lên $15 cho một bước giá cũng chưa hợp lý luôn.

Dù vậy, Hyvor Talk liên tục cập nhật cải tiến tính năng, việc bạn bỏ $5/tháng cho Hyvor Talk cũng tương đương bạn self-host 1 VPS $5/tháng mà khỏi phải lo về tính năng và hỗ trợ kỹ thuật.

Còn bạn, bạn nghĩ sao?

banner-Cường Trần
Cường Trần's avatar

Nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích, đừng quên tặng 1 "clap" nhé!

Vietnam

Cộng Đồng ghostFam

✨ Hãy kết nối và chia sẻ đam mê của bạn ngay trong cộng đồng ghostFam. Tham gia để cùng nhau tạo nên một sân chơi đầy ý nghĩa.