Kiếm Tiền Từ Việc Xuất Bản - Biến Tri Thức Thành Tài Sản

Kiếm Tiền Từ Việc Xuất Bản - Biến Tri Thức Thành Tài Sản

Tiếp cận thị trường toàn cầu một cách hiệu quả và tạo ra lợi nhuận nhanh nhất từ việc xuất bản blog và bản tin điện tử newsletter với ghost.

Google đã từng thông báo trước đây là Google AMP sẽ không còn quan trọng bởi vì sự ra mắt của Google Web Vital, một thang đo trải nghiệm người dùng website của bạn dựa vào thuật toán phân tích website render.

Ở bản cập nhật tháng 6/2021, Google đã một lần nữa nhấn mạnh điều này và thậm chí sẽ bỏ luôn biểu tượng "sấm sét" của AMP trên trang kết quả tìm kiếm ở tương lai.

Giờ đây bạn sẽ hoàn toàn quyết định liệu có nên bật tính năng AMP cho Ghost blog của bạn hay không, bởi vì Ghost là một trong các nền tảng hiếm hoi hỗ trợ giao diện AMP cực tốt.

Giao diện AMP mất hoàn toàn lợi thế SEO?

Thật ra không hẳn như vậy, các website có tốc độ quá quá chậm và bị "bloated code" vẫn có thể hưởng lợi từ AMP vì giúp tăng trải nghiệm và tốc độ truy cập từ SERP (trang kết quả tìm kiếm của Google).

Thêm vào đó, thực tế dù Google đề cập không còn ưu tiên AMP nhưng cũng không ai dám chắc là AMP có bị loại bỏ 100% ra khỏi thuật toán của Google hay không. Bạn cũng không nên chắc chắn điều gì.

Nên nhớ rằng, Google đã tốn rất nhiều năm, tốn rất nhiều tâm huyết vào dự án AMP. Cho ra mắt rất nhiều sản phẩm liên quan như AMP story, AMP Ads,...Bạn có nghĩ Google có thật sự là bỏ rơi AMP?

Cách chèn code Google AdSense vào website Ghost đơn giản chi tiết
Hướng dẫn cách chèn code Google AdSense vào website Ghost tự động chi tiết từng bước.

Nhưng có một điều chắc chắn, AMP sẽ không còn là yếu tố nặng đô trong thuật toán xếp hạng của Google nữa.

Quyết định bật hay tắt AMP cho Ghost blog nó cũng dễ hơn nhiều vì chỉ cần đặt lên bàn cân giữa SEO "nhẹ" (thậm chí không ảnh hưởng) với chuyển đổi + thiết kế blog bạn sẽ dễ quyết định hơn nhiều.

AMP và sự tranh cãi nay đã có hồi kết

Google sẽ dần từ bỏ dự án AMP nếu Core Web Vitals chứng tỏ được hiệu quả cũng như sự hợp lý của nó.

Core Web Vitals Report trong Google Search Console
Core Web Vitals Report trong Google Search Console

Khi AMP được công bố, dù với người đọc mang lại khá nhiều lợi ích nhưng với chủ blog và các nhà tiếp thị thật sự là rất rất khó chịu từ đó rất nhiều tranh cãi xảy ra về độ hiệu quả xung quanh nó.

Về mặt kỹ thuật mà nói, nó chỉ dành cho lập trình viên và dẫn đến AMP không hề phổ biến như mong muốn của Google sau nhiều năm phát triển. Lập trình viên đa số không muốn học AMP làm gì, còn với chủ blog như bạn sẽ thấy AMP là một ác mộng nếu không hiểu về nó.

Với các nhà quảng cáo thứ ba, AMP cực kỳ khó chịu vì hạn chế script và nó giống như một nền tảng độc tài. Họ đã quá mệt mỏi chạy theo AMP. Tôi cũng chưa từng thấy nhà quảng cáo nào kêu gọi dùng AMP ngoài Google.

Kiểm tra AMP hợp lệ hay không là nỗi ám ảnh của chủ site
Kiểm tra AMP hợp lệ hay không là nỗi ám ảnh của chủ site

Google cố gắng phổ biến AMP nhưng đa số lại không được lòng mọi người. Ghost may mắn là có tính năng AMP mẫu thiết kế đẹp sẵn và tương thích tốt, nhưng các nền tảng khác thì không.

Có thể nói AMP sẽ không được bàn tán quá nhiều nữa trong tương lai, mà thay vào đó là xu hướng về đua tốc độ website hay tối ưu Web Vital.

Bạn sẽ mất gì khi bạn BẬT AMP cho Ghost Blog?

Giao diện AMP của Ghost
Giao diện AMP của Ghost

Đầu tiên là mất giao diện di động, cái mà bạn đã mất nhiều công sức để thiết kế sao cho nổi bật và mang tính cá nhân hoá cao. Bật AMP nghĩa là bạn chấp nhận blog ai cũng như ai.

Mất khả năng bình luận cho blog. Hầu hết các bên cung cấp nền tảng bình luận thứ ba đều không hề tương thích với AMP và họ cũng không quan tâm tới AMP. Bật AMP bạn sẽ mất tương tác bình luận ở bài viết, tăng thời gian lưu trang (time on page), một yếu tố cực quan trọng trong SEO.

Mất các bài viết liên quan. Bạn có thể code lại AMP theme để chèn bài viết liên quan nhưng chẳng dễ dàng gì đâu vì sẽ có rủi ro xung đột khi Ghost cập nhật. Bài viết liên quan giúp tăng liên kết link nội bộ và thời gian lưu site (time on site), cũng là một yếu tố cực nặng ký trong SEO.

Mất menu điều hướng trên dưới, cái mà góp phần cho tạo sitelinks của bạn. Không có menu điều hướng, người xem sẽ có khả năng thoát blog bạn cao hơn sau khi đọc xong bài viết của bạn. Vẫn là giảm thời gian lưu site.

Mất khả năng thu thập email lead. Bạn sẽ không thể hiển thị form đăng ký thành viên của Ghost ở giao diện AMP.

Lời kết...

AMP có một công dụng khác bạn hãy lưu ý, đó là AMP cache. AMP cache giúp bạn tiết kiệm băng thông một ít khi người xem truy cập site bạn bằng thiết bị di động từ trang kết quả tìm kiếm.

Với tôi, tôi xin chính thức tắt AMP cho ghostFam vì lợi ích SEO không còn nhiều. Thiệt hại nhiều hơn là lợi ích.

Cách tắt AMP trong Ghost
Cách tắt AMP trong Ghost

Quyết định của bạn như thế nào?

banner-Cường Trần
Cường Trần's avatar

Nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích, đừng quên tặng 1 "clap" nhé!

Vietnam

Cộng Đồng ghostFam

✨ Hãy kết nối và chia sẻ đam mê của bạn ngay trong cộng đồng ghostFam. Tham gia để cùng nhau tạo nên một sân chơi đầy ý nghĩa.