Kiếm Tiền Từ Việc Xuất Bản - Biến Tri Thức Thành Tài Sản

Kiếm Tiền Từ Việc Xuất Bản - Biến Tri Thức Thành Tài Sản

Tiếp cận thị trường toàn cầu một cách hiệu quả và tạo ra lợi nhuận nhanh nhất từ việc xuất bản blog và bản tin điện tử newsletter với ghost.

Blog cá nhân luôn đại diện cho người tạo ra nó, nội dung của blog phản ánh kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm và tư duy của bạn về một lĩnh vực nào cụ thể.

Trong khi đó, diện mạo của blog (theme) phản ánh tính cách, phong cách riêng của bạn.

Dù không quyết định thành công của một blog nhưng diện mạo của blog vẫn góp phần không nhỏ tạo nên sự thành công đó. Bạn không thể xem thường.

Theme góp phần cho SEO tốt hơn, tăng trải nghiệm người đọc, tạo cảm hứng cho người viết, tăng tỷ lệ chuyển đổi, tăng uy tín của blog, xây dựng thương hiệu cá nhân, tăng cường chức năng cho blog,...

Bài viết này dành cho các bạn blogger mới, tôi sẽ tư vấn bạn cách chọn theme Ghost dựa theo một số tiêu chí chuẩn để bạn có thể bắt đầu nhanh hành trình viết blog của mình nhé!

Chọn theme theo ngách (niche) của bạn

Hầu hết các blogger sẽ ưu tiên chọn giao diện blog có các điểm đặc trưng của ngách mà họ viết. Tại sao lại như vậy?

Như bạn biết, khi một người tìm kiếm bất kỳ ghé xem bài viết của bạn thì giao diện blog là yếu tố đầu tiên thúc đẩy họ xem nội dung của bạn chứ không phải câu chữ của bạn vì họ cảm nhận được ngay blog bạn cùng chủ đề mà họ đang tìm kiếm.

Giao diện blog ảnh hưởng đến tiềm thức của người xem với màu sắc, bố cục và hình ảnh. Kể cả bản thân người xem cũng sẽ không chú ý, nhưng chắc chắn nó có tác động cực mạnh đến người xem.

Giống như một quán cafe cổ, được trang trí phong cách cổ điển sẽ dễ dàng thu hút các đối tượng khách hàng mê hương vị của thời gian. Blog cũng như vậy.

Vậy vấn đề ở đây là bạn PHẢI BIẾT NGÁCH CỦA BẠN LÀ GÌ để có thể chọn theme phù hợp với mình. Nếu chưa biết ngách mình là gì, bạn cần nghiên cứu ngách trước, vì nó là tiên quyết của một blog cá nhân.

Ví dụ: Theme Breek sẽ là dễ thu hút game thủ hơn vì nó đầy màu sắc, bố cục sáng tạo phù hợp với ngách Game.

Theme Breek

Chọn theme theo phong cách của bạn. Bạn là ai?

Đôi khi ngách của bạn lại khá hẹp, trong khi theme phát triển thường phục vụ các ngách lớn hơn nên không có đúng theme bạn muốn. Bạn phải lựa chọn theo tiêu chí dựa theo sở thích của mình.

Mỗi người luôn có phong cách riêng, bạn sẽ luôn là chính bạn. Blogger chuyên nghiệp không bao giờ muốn mình giống một ai đó. Blog độc nhất, nội dung độc nhất, bạn là duy nhất.

Hãy tự hỏi, bạn là ai? bạn muốn là ai? phong thái của bạn như thế nào? quan điểm về thẩm mỹ của bạn như thế nào?

Khi đó, bạn sẽ biết được giao diện blog nào phù hợp với bạn nhất, kể cả khi nó không có đặc trưng của bất kỳ ngách nào mà bạn đang viết.

Giao diện lúc này sẽ nói về BẠN, hơn là chuyên môn của bạn như cách chọn theme ở trên. Bạn là người biết rõ bạn nhất và chỉ có bạn mới cảm nhận được theme nào hợp với bạn nhất.

This is Pico
Originally created by Paul Jarvis and Jack Ellis, Pico is a simple, minimal theme for professional authors to run a paid-membership publication.
Ví dụ: Theme Pico miễn phí hướng tới sự đơn giản và cá nhân cao

Chọn theme blog theo tính năng mong muốn

Theme như đã nói, mỗi theme có thể có các tính năng khác nhau và được phát triển khác nhau.

Đây là cách chọn theme mà bạn đòi hỏi ở theme đó nặng về yếu tố kỹ thuật hơn.

Ví dụ: Tính năng membership, tính năng lightbox, tối ưu tốc độ, đa ngôn ngữ, có thể Việt hoá được, tìm kiếm tích hợp, PWA, AMP,...

Đa phần bạn sẽ xem nhiều ở thông tin kỹ thuật và đòi hỏi một thư viện hướng dẫn chi tiết từ nhà phát triển theme.

Tính năng thì thường đòi hỏi bạn có một nền tảng kiến thức về code tốt, hoặc ít nhất bạn là một vọc sỹ, thích khám phá tìm tòi.

Tôi thường không khuyến khích bạn mới chọn các dạng theme blog này. Hai cách trên hoàn toàn phù hợp với người mới hơn.

Premium Ghost Themes
Premium Ghost Themes for your Ghost Publication. We offer modern, clean, fast and beautiful Ghost Themes with great support and regular updates. Get the best Ghost theme to give a professional look to your website or blog.
Ví dụ: Các theme từ nhà phát triển Biron hay thiên mạnh về tính năng blog

Lời kết...

Nói thật, hầu hết khách hàng mà tôi phục vụ thường bí ngay từ mục chọn theme Ghost và ý tưởng chọn theme cũng lạc trôi đi đâu đi đâu.

Hi vọng bài viết này sẽ làm loé lên các ý tưởng cho các blogger mới. Nó khá dễ và dù có chọn sai theme bạn vẫn có thể đổi lại được, không hề quá áp lực.

Nói chung chọn mua theme là nhiệm vụ khá dễ để hoàn thành. Bạn nên làm cái dễ trước, đúng không nào? Cái khó hơn là xây dựng nội dung sẽ chờ bạn ở phía trước.

banner-Cường Trần
Cường Trần's avatar

Nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích, đừng quên tặng 1 "clap" nhé!

Vietnam

Cộng Đồng ghostFam

✨ Hãy kết nối và chia sẻ đam mê của bạn ngay trong cộng đồng ghostFam. Tham gia để cùng nhau tạo nên một sân chơi đầy ý nghĩa.