Kiếm Tiền Từ Việc Xuất Bản - Biến Tri Thức Thành Tài Sản

Kiếm Tiền Từ Việc Xuất Bản - Biến Tri Thức Thành Tài Sản

Tiếp cận thị trường toàn cầu một cách hiệu quả và tạo ra lợi nhuận nhanh nhất từ việc xuất bản blog và bản tin điện tử newsletter với ghost.

Hầu như không ai trả lời bạn câu hỏi này CÙNG MỘT LÚC nên các bạn mới nhập môn MMO thường bị nhầm lẫn. Bạn không phát huy được sức mạnh từng loại ờ mức cao nhất hoặc phối hợp với nhau để tạo nên hiệu quả bất ngờ.

Để tránh tư tưởng "nhất bên trọng, nhất bên khinh", bạn cần biết cho hết hoặc ít ra là biết được khái quát nó là gì. Bởi vì đây là kiến thức nền tảng nhưng lại không hề dễ hiểu, cần có thời gian trải nghiệm.

Để giúp bạn, tôi sẽ chia sẻ ba khái niệm này theo cách dễ hiểu nhất thông qua hai lăng kính khác nhau là Blogger và Marketer.

Blog là gì?

Blog là gì

Blog là tập hợp các bài viết mang tính chất chia sẻ cao với cộng đồng. Nội dung các bài blog thường khai thác một chủ đề nhất định, bạn có thể gọi là ngách (niche) và mỗi bài viết đơn trình bày một chủ đề hẹp phục vụ cho ngách đó.

Hiển nhiên đây là vũ khí SEO mạnh nhất, là nội dung Google ưu ái nhất vì tạo ra được lượng lớn các trang bài viết hữu ích với NGƯỜI TÌM KIẾM trên Google.

Blog đi liền với SEO.

Với các blogger, blog được xem là website. Nó không đúng, blog là blog. Tuy nhiên, các mạng lưới tiếp thị liên kết vẫn xem blog là website của bạn vì họ quá biết blog giúp họ chuyển đổi tốt hơn nhiều so với cái gọi là website thật.

Với các marketer, blog được xem là một kênh tiếp thị đắt đỏ (không sai đâu, mắc hơn cả quảng cáo nếu đầu tư đúng) nhưng bền vững với nhiều cơ hội lớn từ SEO.

P/S: Blog là một thuật ngữ đặc biệt, bạn có dịch theo bất cứ thứ tiếng gì đi nữa cũng không thể thay thế được từ này. Vì vậy, hãy cứ gọi nó là blog. Cả thế giới đều hiểu.

Landing Page là gì?

landing page la gi

Landing page là một trang web đơn lập, nó luôn mang một sứ mệnh đó là chuyển đổi tập trung. Mọi ngôn từ, mọi yếu tố, mọi hình ảnh đều muốn người xem thực hiện một hành động nào đó theo mong muốn của người tạo trang.

Landing page có thể thay thế cho blog?

Thực tế, nó thay thế được cho cả blog khi cần, nhưng đa số mọi người không làm vậy bởi vì landing page không tiện cho blog khi blog cần phải quản lý được nội dung dễ dàng.

Blog rất hay cập nhật nội dung bài viết (thêm hoặc bổ sung để phù hợp thời điểm) và đây cũng là điểm yếu của landing page. Bạn có dùng các plugin Page Builder của WordPress đi nữa thì nó vẫn bộc lộ điểm yếu này.

Landing page có thay thế được website?

Chắc chắn là có, đây cũng là một trong những công dụng phổ biến của landing page. Bạn có thể dùng để tạo website. Nhưng điểm yếu của landing page sẽ bộc lộ trong quá trình tạo website đó chính là chức năng của website.

Chức năng website thường được tạo "toàn site" và mỗi trang trên website có thể sẽ không đơn thuần là tạo chuyển đổi. Nhưng dù sao landing page vẫn "có thể tạo website được".

Chúng ta sẽ tìm hiểu hơn về website ở ngay phần kế tiếp.

Với blogger, landing page dùng để chuyển blog thành website. Tăng uy tín và tạo chuyên nghiệp cho người viết blog.

Với marketer, landing page chính là bán hàng, là nền tảng phục vụ cho quảng cáo tiếp thị. Chuyển đổi là thế mạnh của landing page, và chuyển đổi bán hàng là mục đích cuối cùng để marketer sử dụng landing page.

Website là gì?

website là gì

Khi nói đến website nghĩa là bạn đang nhấn mạnh đến thương hiệu nào đó và nó dính liền với tên miền.

Website rất quan trọng tên miền.

Website là tập hợp nhiều trang web khác nhau với từng mục đích cũng như tính năng khác nhau. Nhưng có cùng một tên miền, hướng đến một thương hiệu riêng nào đó và đồng nhất về thiết kế.

Một website lớn có thể có trên hàng nghìn trang khác nhau và nó bao gồm luôn cả blog và landing page. Landing page đóng vai trò là các trang con nhỏ để đẩy mạnh thương hiệu cho website.

Với blogger, website là blog được thêm vào landing page. Vì blog đòi hỏi số lượng nên việc chuyển blog thành website cũng đơn giản hơn nhiều. Website là công trình lớn của blogger.

Với marketer, website là landing page có cùng thiết kế. Tạo nhiều landing page trên cùng một tên miền sẽ có website. Blog có càng tốt nhưng không ưu tiên ngay từ đầu vì landing page đã đủ xây dựng thương hiệu và uy tín ban đầu.

Phân tích thực tế blog, landing page và website

Để dễ hiểu hơn, chúng ta cần một ví dụ thực tế và tìm hiểu đâu là blog, đâu là landing page, đâu là website nhé.

Hãy nhìn vào website GetKeyWords.io, bạn sẽ thấy trang chủ là landing page nhưng cũng đồng thời góp phần chính vào tạo website.

Ở trang chủ, GetKeyWords giới thiệu nhanh về sản phẩm tìm kiếm từ khoá và theo phong cách tất cả trong một TRANG.

Trang chủ GetKeyWords.io (website)

Dù vậy, trang chủ vẫn chưa đủ để tạo ra chuyển đổi mạnh, nên họ tạo ra hai trang chuyển đổi cao hơn là trang giá và trang tính năng.

Hai trang này là landing page thật sự bởi phục vụ cho một mục đích là chuyển đổi bán hàng.

Landing Page Features GetKeyWords.io

GetKeyWords tách blog ở tên miền phụ blog.getkeywords.io để dễ quản lý nội dung.

Blog GetKeyWords
  • Website: https://www.getkeywords.io
  • Landing Pages: https://www.getkeywords.io/features
  • Blog: https://blog.getkeywords.io/

Họ phối hợp cả 3 để cho hiệu quả cao nhất với Blog cho traffic miễn phí, landing page để hỗ trợ chuyển đổi từ traffic của trang chủ và website cho backlink quảng bá thương hiệu.

Khi họ cần quảng cáo, GetKeyWords sẽ tạo một landing page riêng chuyên cho quảng cáo trả phí để thu hút người dùng. Bản thân trang chủ vẫn có thể chạy quảng cáo khi họ cần.

Lời kết...

Về kỹ thuật, blog thường dùng các nền tảng CMS các loại để xây dựng vì CMS giúp bạn quản lý số lượng lớn các bài viết.

Landing page cũng có thể dùng CMS (WordPress chẳng hạn) nhưng sẽ ít được ưu chuộng hơn, thay vào đó là các static hay tương tự vì nó cho hiệu suất hoàn hảo và code nguồn tinh gọn hơn.

Website cũng tương tự landing page về mặt kỹ thuật và trong thực tế bạn sẽ thấy blog tách riêng khỏi tên miền chính website vì blog dùng CMS trong khi website dùng đa số là static.

Xu hướng website hiện đại ngày nay là hợp nhất các trang phụ và tạo ra một website chỉ với một trang duy nhất "Onepage Website". Vì vậy, nhiều landing page builder vẫn có thể tạo website cho bạn. Tuy nhiên, blog vẫn phải dùng CMS như Ghost hoặc WordPress.

banner-Cường Trần
Cường Trần's avatar

Nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích, đừng quên tặng 1 "clap" nhé!

Vietnam

Cộng Đồng ghostFam

✨ Hãy kết nối và chia sẻ đam mê của bạn ngay trong cộng đồng ghostFam. Tham gia để cùng nhau tạo nên một sân chơi đầy ý nghĩa.